RSS

ทฤษฏีป่าล้อมเมือง

ไม่รู้ว่าเคยได้ยินหรือปล่าวนะครับเรื่องแบบนี้แต่ว่าคนที่ได้เรียนการตลาดอาจจะรู้เรื่องนี้ดีกว่าผมก็ได้ ผมเองก็เคยเรียนการตลาดเหมือนกันมันเป็นหนึ่งในวิชาที่ต้องเรียนครับแต่ผมไม่ได้เรียนการตลาดนะครับ


ทฤษฏีป่าล้อมเมืองผมไม่ได้รู้มาจากตอนที่เรียนหรอกครับแต่ว่ารู้มาจากหนังเรื่องท็อฟซีเคล็ด วันรุ่นพันล้าน หนังไทยที่ให้แรงบันดาลใจและพลังใจในการทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จครับ โดยเอาเค้าโครงจากเรื่องจริงมาสร้างให้เราได้สำผัสความรู้สึกต่างๆในระหว่างการต่อสู้ชีวิตไปสู่ความรวยกัน

หากว่าเราต้องการขายขนมสักอย่างนึงแล้วเราก็มีร้านขายของเราเองถ้าใครมาได้ขนาดนี้ผมว่ามันน่าดีใจมากแล้วนะครับ สมมติว่าเราขายได้วันละ 100 ห่อต่อวัน ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่สุดยอดแล้วถ้าร้านเราขายของวันนึงได้ขนาดนั้น แต่ถ้าหากว่าเราขายได้วันละ 1000 ห่อต่อวันล่ะ มันจะเป็นยังไง จะดีกว่าไหม

เราลองมานั่งคิดครับว่าจะทำอย่างไรในเมื่อร้านเราขายได้เต็มที่ก็แค่ 100 ห่อต่อวัน มันก็มีทางเดียวก็คือต้องเปิดร้านเพิ่มในอีกที่ในกลุ่มลูกค้าใหม่ ไม่ใช่ว่าเปิดใหม่ใกล้ๆกันนะครับ การจะเปิดร้านได้สักร้านนึงแน่นอนว่าใช้เงินทุนสูงแน่นอน

ไหนจะเรื่องที่ทำเล ไหนจะเรื่องค่าเช่าที่ ไหนจะเรื่องจ้างพนักงานดูแล มันจิปาถะครับ แต่ถ้าหากว่าไหวผมก็เอาใจช่วยเต็มที่ให้คุณประสบความสำเร็จครับ ผมเองก็อยากเดินไปถึงจุดนั้นได้เหมือนกัน ผมไม่ได้ต้องการรวยเป็นร้อยล้านอะไรหรอกแค่อยากมีร้านอะไรของตัวเองสักร้านนึงที่เลี้ยงตัวเองได้อย่างมั่นคง

อย่างเรื่องวันรุ่นพันล้านตัวอย่างของทฤษฏีนี้คือ ทำยังไงให้คนรู้จักสินค้าของเรามากๆ และหาซื้อได้ง่ายๆ เรียกว่าไปหาซื้อที่ไหนก็มีให้ซื้อมีให้กินเป็นต้น มาลองนึกดูก็มีเซเว่นนี่แหละที่ตอบโจทย์นั้นได้ เซเว่นเป็นอะไรที่ทุกคนรู้จักคุ้นเคย ซื้อง่ายจ่ายสะดวก และก็มีอยู่ทุกตอกซอยก็ว่าได้

และการที่เราเอาสินค้าของเราเข้าเซเว่นได้มันถือว่าเป็นความสำเร็จมากๆในจุดหนึ่งแล้วนะ แต่ว่าก็ต้องมีการขยายผลต่อเพื่อกระตุ้นให้คนรู้จักสินค้าของเราไม่ว่าจะโฆษณา ไม่ว่าจะใบปลิวประกาศอะไรต่างๆ ถือว่ามีอะไรให้ทำเยอะครับไม่ใช่ว่าเข้าไปแล้วจบ

หากว่าเราลองมานึกดูต่อถ้าไม่ใช่เซเว่นหละจะมีอะไรให้เราได้เป็นป่าล้อมเมืองได้อีก เป็นคำถามที่ยากสุดๆอะ ผมอยากให้ทำเมืองให้แคบลงมาก่อนครับเราอย่าเพิ่งไปคิดทั้งประเทศก็ได้เอาแค่เล็กๆก่อน อย่างโลตัสเป็นไง เท่าที่ผมได้สัมผัสนะครับตามโลตัสในต่างจังหวัดถือว่าคนเยอะใช้ได้เลย เพราะว่าต่างจังหวัดไม่ได้มีที่เที่ยวหรือว่าที่กินเยอะเหมือนในกรุงเทพ

ดังนั้นเวลาที่คนต่างจังหวัดจะหาอะไรกินหรือเดินช็อปปิ้งก็จะไปโลตัสกันซะส่วนใหญ่ครับ ลองดูนะครับเอาใจช่วยเพราะผมก็กำลังจะเดินไปแบบนี้เหมือนกัน เริ่มจากโลตัสนี่แหละครับอยากขายอะไรก็ดูทำเลคนเดินหน่อยให้เหมาะกับของที่เราขาย อาจจะจ้างพนักงานมาขายให้เราก็ได้ครับถ้ามีเงินทุนสูงนะครับ เผื่อว่าคุณมีงานประจำอยู่แล้วไม่มีเวลาเฝ้าร้านก็ต้องเอาแบบนี้แหละครับ สู้ครับ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น